วันอาทิตย์ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2553

วิธีทำ Favicon ให้กับบล็อค

      หลายคนคงสังเกตเห็นว่าตรงแถบ url ของ browser จะมีไอค่อนเล็ก ๆ กิ๊บเก๋ บางแห่งจะเป็นรูปคล้าย ๆ โลโก้ของเว็บ แต่บางแห่งอาจเป็นรูปหน้า page เปล่า ๆ หรือว่าเป็น� าพไอค่อนมาตรฐานที่มากับ Browser เจ้าไอค่อนเล็ก ๆ นี้เราเรียกมันว่า Favicon หรือแฟ้บไอค่อน (เขียนเป็นไทยแล้วดูแปลก ๆ แฮะ)


โดย� าพ Favicon ที่จะมาโชว์ข้างชื่อ url ของเราได้นั้น เราต้องมีไฟล์ที่ชื่อ favicon.ico ใส่ไว้ในเว็บเราด้วย โดยเราต้องเก็บไฟล์นี้ไว้ในที่เดียวกับที่ไฟล์หน้า index (หน้าแรก) ของเว็บเราอยู่นั่นเอง
เมื่อเราต้องการเริ่มต้นทำ favicon สำหรับบล็อกของเราเพิ่มความกิ๊บเก๋ ผมมีวิธีง่าย ๆ มาแนะนำครับ
  1. สร้างไฟล์กราฟฟิคขนาด 16 x 16 พิกเซลในโปรแกรมกราฟฟิค เช่น photoshop หรือโปรแกรมอื่น ๆ ตามถนัด
  2. เมื่อได้รูปที่ต้องการแล้ว เซฟไฟล์เป็นชื่อ favicon โดยให้มีนามสกุลเป็น gif , jpg, bmp หรือ png ก็ได้
  3. หลังจากนั้นให้แวะไปที่เว็บ FavIcon Generator
  4. ในเว็บ FavIcon Generator ให้ browse รูป� าพที่เราเพิ่งทำ ใส่ในช่อง Image to create icon from
  5. กดปุ่ม Create Icon
  6. เซฟไฟล์ที่ระบบสร้างมาให้ เก็บไว้ในชื่อ favicon.ico
  7. upload รูป favicon.ico ไว้บนเว็บเรา ในโฟลเดอร์เดียวกับหน้าแรกของเว็บ
เท่านี้เองครับ ไม่ยากเลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น